Cod Ymchwil Gymdeithasol y Llywodraeth
Diweddarwyd 11 October 2024
1. 1. Cyd-destun
Mae GSR yn rhoi ymchwil, cyngor a dylunio sy’n canolbwyntio ar bobl a chymdeithas wrth wraidd penderfyniadau’r llywodraeth. Mae GSR yn gwneud hyn trwy fewnbwn, ymgysylltu a chydweithio effeithiol a dylanwadol.
Nod GSR yw cyfrannu a hyrwyddo perthnasedd a defnydd gwyddor gymdeithasol ac ymddygiadol yn rhagweithiol mewn penderfyniadau polisi, deddfwriaethol, cyflwyno a gwariant.
2. 2. Diben
Mae’r Cod GSR yn atodiad i God y Gwasanaeth Sifil. Fel Gweision Sifil eraill, fel Ymchwilwyr Cymdeithasol y Llywodraeth, rydym yn rhwym i God y Gwasanaeth Sifil a’i werthoedd craidd sef:
- cywirdeb
- gonestrwydd
- gwrthrychedd
- didueddrwydd.
Diben y Cod GSR yw nodi safonau ymddygiad proffesiynol ychwanegol y GSR.
Mae’r safonau ymddygiad hyn wedi’u nodi dan yr un pedwar gwerth craidd Gwasanaeth Sifil ac yn ymwneud â darparu ymchwil, gwerthuso a dadansoddi o ansawdd uchel sy’n wyddonol drylwyr, yn berthnasol a gwerthfawr.
Drwy ddiffinio’r safonau ymddygiad hyn, mae’r cod GSR yn:
- arwain ein gwaith a’n hymddygiad fel aelodau GSR
- dangos ymrwymiad y GSR i dryloywder a didwylledd
- darparu fframwaith i sicrhau ein bod ni, aelodau GSR, yn cynnal ymchwil a dadansoddiadau ar gyfer y llywodraeth sydd o ansawdd uchel, yn drylwyr, yn berthnasol a gwerthfawr
- caniatáu i weinyddiaethau datganoledig, adrannau’r llywodraeth a sefydliadau eraill y llywodraeth asesu eu gallu ymchwil cymdeithasol a datblygu cynlluniau ar gyfer gwella.
3. 3. Safonau ymddygiad
3.1 3.1 Cywirdeb
Mae hyn yn golygu rhoi rhwymedigaethau gwasanaeth cyhoeddus uwchlaw eich buddiannau personol chi.
Fel Ymchwilwyr Cymdeithasol y Llywodraeth, byddwn yn:
- sicrhau bod ein harferion yn gyson â Sicrwydd Moesegol ar gyfer Ymchwil Gymdeithasol ac Ymddygiadol y GSR
- cydymffurfio â’r Concordat i Gefnogi Uniondeb Ymchwil, lle bo’n berthnasol
- darparu argymhellion, lle bo’n berthnasol, y gellir eu gweithredu ac sy’n cynrychioli gwerth am arian
- agored am gyfyngiadau ymchwil a sut mae’r rhain yn effeithio ar y mewnwelediadau a’r argymhellion a wneir
- tryloyw ynghylch sut mae dulliau a chanfyddiadau yn berthnasol i’r sylfaen dystiolaeth ehangach.
3.2 3.2 Gonestrwydd
Mae hyn yn golygu bod yn eirwir ac yn agored. Rhaid i bob Gwas Sifil nodi’r ffeithiau a’r materion perthnasol yn onest a chywiro unrhyw wallau cyn gynted â phosibl.
Fel Ymchwilwyr Cymdeithasol y Llywodraeth, byddwn yn:
- llywio trafodaeth gyhoeddus drwy gyhoeddi ein gwaith a, lle bynnag y bo modd, y data sylfaenol
- sicrhau bod ein gwaith cyhoeddedig yn hygyrch, yn glir ac yn gryno – yn unol â Phrotocol Cyhoeddi Ymchwil Gymdeithasol y Llywodraeth
- cyfathrebu’n rhagweithiol â chydweithwyr ar draws proffesiynau perthnasol eraill y llywodraeth, gan gynnwys proffesiynau perthnasol eraill yn swyddogaeth Ddadansoddi’r Llywodraeth, wrth gynnal a hyrwyddo ymchwil
- sefydlu a chynnal cydberthnasau â’r gymuned ymchwil gymdeithasol ac ymddygiadol ehangach er mwyn cyfathrebu ymchwil yn effeithiol – er enghraifft, trwy ffurfio cysylltiadau â sefydliadau llywodraethol, academaidd a masnachol eraill.
3.3 3.3 Gwrthrychedd
Mae hyn yn golygu seilio cyngor a phenderfyniadau ar ddadansoddiad trylwyr o’r dystiolaeth.
Fel Ymchwilwyr Cymdeithasol y Llywodraeth, byddwn yn:
- · sicrhau bod cynigion ymchwil yn canolbwyntio ar ateb cwestiynau clir, perthnasol y gellir ymchwilio iddynt, a defnyddio methodolegau sy’n briodol i’r cwestiynau hynny
- · seilio dyluniadau ymchwil ar fethodolegau ac egwyddorion gwyddonol sydd â chefnogaeth eang o fewn y gymuned ymchwil
- · cynnal hyfforddiant proffesiynol er mwyn sicrhau bod y dulliau mwyaf diweddar yn cael eu defnyddio
- · darparu’r dyluniadau ymchwil gorau posibl, gan ystyried ffactorau fel cyllideb, gwerth ychwanegol, argaeledd staff, ac amserlenni
- · sicrhau ansawdd cadarn ym mhob cam o’r ymchwil
- adolygu cynllun ymchwil yn barhaus
- sicrhau bod casgliadau ac argymhellion yn cael eu cefnogi gan y sylfaen dystiolaeth.
3.4 3.4 Didueddrwydd
Mae hyn yn golygu gweithredu yn unol â’r dystiolaeth yn unig a gwasanaethu llywodraethau o wahanol argyhoeddiadau gwleidyddol gystal â’i gilydd.
Fel Ymchwilwyr Cymdeithasol y Llywodraeth, byddwn yn:
- dylunio ymchwil i gasglu tystiolaeth sy’n adlewyrchu ystod o farnau, safbwyntiau a dylanwadau ymddygiadol y cymunedau rydym yn eu gwasanaethu
- ceisio sicrhau bod cynulleidfaoedd yn cael golwg gytbwys ar y dystiolaeth a gynhyrchir gennym
- herio rhagdybiaethau a chasgliadau nad ydynt yn cael eu cefnogi’n glir gan y sylfaen dystiolaeth neu sy’n gwrthdaro â theori sefydledig.
- Mae gan weision sifil sy’n gweithio i Lywodraethau Cymru a’r Alban, a’u hasiantaethau, eu fersiynau eu hunain o’r cod. Mae codau tebyg yn berthnasol i wasanaeth sifil Gogledd Iwerddon a’r Gwasanaeth Diplomyddol. Mae gweision sifil sy’n gweithio mewn adrannau anweinidogol yng Nghymru, Lloegr a’r Alban yn dod o dan y cod hwn.
- Ymddygiadau yw’r gweithredoedd a’r gweithgareddau y mae pobl yn eu gwneud sy’n arwain at berfformiad effeithiol mewn swydd.
- Mae’r Concordat a’r ddogfen gysylltiedig Canllawiau i weithredu’r Concordat i Gefnogi Uniondeb Ymchwil o fewn y llywodraeth - GOV.UK (ww.gov.uk) yn gymwys i Adrannau, Adrannau a Labordai Cyhoeddus Llyowdraeth y DU.
- Rhaid i aelodau GSR yn yr Alban ddilyn Protocol Cyhoeddi Ymchwil Gymdeithasol Llywodraeth yr Alban neu eu protocol asiantaeth penodol lle bo hynny’n berthnasol.