Prosiectau Seilwaith o Arwyddocâd Cenedlaethol: Cyngor ar Ddylunio Da
Mae’r cyngor hwn yn esbonio pam mae dylunio da yn bwysig, beth allai fod yn llwyddiannus a sut y gellid ei gyflawni mewn ceisiadau ar gyfer Prosiectau Seilwaith o Arwyddocâd Cenedlaethol (NSIPau).
Yn berthnasol i Gymru a Loegr
Mae’r llywodraeth wedi cyhoeddi canllawiau ar gynllunio seilwaith cenedlaethol y dylai ymgeiswyr, aelodau’r cyhoedd a phartïon eraill eu darllen. Gweler y Porth Canllawiau Cynllunio Seilwaith Cenedlaethol. Dylid darllen y canllawiau ochr yn ochr â Deddf Cynllunio 2008 (y Ddeddf Cynllunio).
Mae’r cyngor hwn yn anstatudol. Fodd bynnag, mae cyngor yr Arolygiaeth Gynllunio ynglŷn â chynnal y system cynllunio seilwaith a materion proses yn dod o arfer da a dylai ymgeiswyr a phobl eraill ddilyn ein hargymhellion. Bwriedir iddo ategu’r ddeddfwriaeth, y rheoliadau a’r canllawiau a gyhoeddwyd gan y llywodraeth a chaiff ei gynhyrchu o dan adran 51 y Ddeddf Cynllunio.
Mae Datganiadau Polisi Cenedlaethol (NPSau) yn amlinellu’r gofyniad i gyflawni dylunio da a’r meini prawf a ddefnyddir i’w asesu.
Y gofyniad ar gyfer dylunio da
Wrth baratoi NPSau, mae’n ddyletswydd ar yr Ysgrifennydd Gwladol i gyfrannu at ddatblygu cynaliadwy, lliniaru’r newid yn yr hinsawdd ac addasu iddo, a chyflawni dylunio da.
Mae dylunio da yn hanfodol i gyflawni ymarferoldeb gwych, cynaliadwyedd, creu lleoedd cadarnhaol a gwydnwch mewn NSIPau.
Mae’r NPSau yn amlinellu meini prawf ar gyfer cyflawni dylunio da mewn prosiectau, gan gysylltu ymarferoldeb ag egwyddorion cynaliadwyedd a chydbwyso ffactorau amgylcheddol, economaidd, a chymdeithasol.
Mae’r NPSau a chanllawiau hefyd yn cyfeirio at bwysigrwydd esbonio penderfyniadau a wneir yn ystod y broses ddylunio a’r rhesymau drostynt. Mae hyn yn cynnwys sut mae asesu effeithiau amgylcheddol (AEA) a safbwyntiau a gafwyd o ymgysylltu ac ymgynghori â rhanddeiliaid wedi llywio’r broses ddylunio.
Diffiniadau o ddylunio da
Mae’r diffiniadau o ddylunio da yn dod o sawl ffynhonnell. Mae’r egwyddorion a amlinellwyd gan y pensaer a’r peiriannydd Rhufeinig, Marcus Vitruvius (c70-15CC), ar gyfer pensaernïaeth dda yr un mor berthnasol i seilwaith heddiw ac yn cyd-fynd â’r datganiadau yn yr NPSau. Diffiniodd bensaernïaeth dda fel “firmitas, utilitas, venustas”, sef cadernid, defnydd, a hyfrydwch, sy’n pwysleisio ymarferoldeb, gwydnwch, ac apêl esthetig mewn adeiladau a strwythurau.
Mae Polisi Cynllunio Cymru yn cydnabod dylunio da fel proses, hefyd. Mae’n diffinio dylunio fel “y berthynas rhwng holl elfennau’r amgylchedd naturiol ac adeiledig”. Mae’n pwysleisio’r angen i fynd y tu hwnt i estheteg a chynnwys “yr agweddau cymdeithasol, amgylcheddol ac economaidd ar y datblygiad, gan gynnwys ei adeiladwaith, ei weithrediad a’i reolaeth, a’i berthynas â’i gyffiniau.”
Cyflawni dylunio da
I gyflawni dylunio da, mae angen ymagwedd gyfannol i ddarparu seilwaith cynaliadwy o ansawdd uchel sy’n ymateb i le ac yn ystyried amgylcheddau sy’n aml yn gymhleth. Nid yw dylunio da yn ymwneud yn bennaf â sut mae seilwaith yn edrych, er bod yr ystyriaethau hyn (yr estheteg) yn bwysig.
Mae angen i broses effeithiol, fwriadol, dryloyw a chyflawnadwy gael ei chynllunio, ei dilyn a’i sicrhau i gyflawni canlyniadau dylunio da o ansawdd uchel. Daw llwyddiant o ran dylunio da o gyfuniad o sicrhau proses dda a chanlyniadau da.
O ystyried graddfa ac effaith datblygiadau NSIP, mae cyflawni canlyniadau prosiect a ddyluniwyd yn dda sy’n mynd i’r afael â chynaliadwyedd a’r newidiadau yn yr hinsawdd yn hanfodol.
Y Strategaeth Seilwaith Cenedlaethol
Mae’r Strategaeth Seilwaith Cenedlaethol yn ymrwymo’r llywodraeth i ymgorffori dylunio da ym mhob NSIP. Mae Grŵp Dylunio’r Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol yn argymell bod ystyried dylunio mewn modd priodol mewn NSIPau yn cefnogi uchelgais y llywodraeth i gyflymu’r broses gyflawni a chynyddu gwerth i’r eithaf trwy fynd i’r afael â’r canlynol:
-
proses ddylunio strwythuredig
-
egwyddorion dylunio
-
canlyniadau buddiol niferus
Egwyddorion, paramedrau a chodau dylunio
Mae’r llywodraeth wedi mabwysiadu pedair egwyddor lefel uchel ar gyfer seilwaith, sef yr hinsawdd, pobl, lleoedd a gwerth, a gyhoeddwyd gan y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol yn ei Egwyddorion Dylunio ar gyfer Seilwaith Cenedlaethol.
Yng nghanllawiau’r llywodraeth ar y Cam cyn-ymgeisio, paragraff 14, cynghorir ymgeiswyr y dylent gynnwys ystod amrywiol o bobl wrth ddatblygu eu dyluniad ac y dylent esbonio sut mae’n ymateb i egwyddorion y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol.
Ategwyd egwyddorion y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol ymhellach gan ganllawiau ar sut i’w cymhwyso yng nghyd-destun prosiect, sef Egwyddorion Dylunio ar Lefel Prosiect. Mae’r rhain yn amlinellu proses strwythuredig ar gyfer cymhwyso egwyddorion dylunio wedi’u teilwra ar bob cam o gylch oes prosiect. Gan ychwanegu at egwyddorion dylunio lefel uchel y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol, mae’r Egwyddorion Dylunio ar Lefel Prosiect yn rhoi materion i ymgeiswyr eu hystyried o dan bob un o’r pedair egwyddor ddylunio.
O ran yr hinsawdd, gall y rhain gynnwys effaith carbon, gwella’r amgylchedd gan gynnwys adfer natur, a gwrthsefyll yr hinsawdd. Mae dylunio gwirioneddol gynhwysol a hygyrch sy’n ystyriol o’r cyd-destun cymdeithasol a chymunedol yn bwysig i bobl. Dylai lleoedd ymdrin â hybu ymdeimlad lleol o hunaniaeth a gwarchod y dirwedd leol. O ran gwerth, mae’n bwysig edrych y tu hwnt i ffin y safle, gan weithio gyda phartneriaid i ddatgloi gwerth ychwanegol.
Mae diben yr egwyddorion dylunio ar lefel prosiect yn cynnwys cael gweledigaeth drosfwaol gyda naratif dylunio cyd-destunol lleol, cael ei lywio gan bobl a grwpiau yr effeithir arnynt, bod yn gynhwysol ac amlygu cyfleoedd ar gyfer buddion a chanlyniadau ehangach y tu hwnt i’r prosiect ei hun.
Mae Cymru’r Dyfodol, Polisi Cynllunio Cymru a Nodiadau Cyngor Technegol yn amlinellu’r polisi cynllunio cenedlaethol ar gyfer cyflawni dylunio da yng Nghymru. Dylai ymgeiswyr bennu’r egwyddorion dylunio priodol ar gyfer y prosiect.
Amlinellir ymagweddau at egwyddorion dylunio mewn canllawiau, fel yr Egwyddorion Dylunio ar gyfer Seilwaith Cenedlaethol, yr Egwyddorion Dylunio ar Lefel Prosiect a’r Canllaw Dylunio Cenedlaethol, yn ogystal ag mewn polisïau a safonau dylunio lleol. Dylai ymgeiswyr sicrhau y bydd canlyniadau dylunio da yn cael eu sicrhau trwy ddefnyddio egwyddorion, paramedrau a chodau dylunio o’r fath.
Mae’r Cod Dylunio Enghreifftiol Cenedlaethol yn offeryn defnyddiol ar gyfer sefydlu codau dylunio. Mae’r rhain yn fwyaf tebygol o fod yn berthnasol ar ôl cael caniatâd wrth lywio cam adeiladu’r prosiect. Gellir sicrhau codau dylunio trwy ofynion neu’r Datganiad Dylunio a Mynediad.
Proses dylunio da
Mae proses dylunio da yn ailadroddus o fewn ymagwedd strwythuredig sy’n datrys problemau a sicrhau canlyniadau dylunio da.
Mae proses dylunio da yn cynnwys yr elfennau canlynol:
-
proses effeithiol, fwriadol, dryloyw, a chyflawnadwy
-
ymagwedd gydweithredol, amlddisgyblaethol sy’n cynnwys ymgysylltu’n gadarnhaol â’r gymuned ac ynglŷn â hawliau tir
-
gweledigaeth gryno ac uchelgeisiol ar gyfer y prosiect, wedi’i seilio ar ddadansoddiad clir o’r cyd-destun ar gyfer y lle, ei amgylchedd a’r cyfleoedd i greu gwerth cymdeithasol, gan gynnwys ar gyfer yr economi leol ac ehangach
-
datganiad clir o egwyddorion dylunio a fydd yn sbarduno’r prosiect ac yn cyflawni gwerth a buddion ehangach y tu hwnt i ddiben craidd y cynllun
-
naratif sy’n esbonio sut mae’r ymagwedd at ddylunio wedi esblygu, y rhesymau dros y dewisiadau a wnaed neu a fydd yn cael eu gwneud, esboniad o’r canlyniadau buddiol niferus y bydd y prosiect yn eu cyflawni a sut byddant yn cael eu sicrhau
-
arweinyddiaeth ddylunio a gefnogir gan hyrwyddwr dylunio i sicrhau bod trefniadau llywodraethu dylunio’n cael eu sicrhau a bod yr egwyddorion dylunio’n sbarduno proses ddylunio strwythuredig a hierarchaeth rheoli dylunio
Canlyniadau dylunio da
Mae cyflawni canlyniadau dylunio da yn cynnwys:
-
sicrhau cysyniad dylunio integredig a chlir, iaith ddylunio gyson, a chynaliadwyedd ar draws y prosiect
-
iaith ddylunio gyson sy’n golygu y gellir dilyn yr holl elfennau drwodd mewn penderfyniadau ôl-ganiatâd
-
eglurder ynglŷn â chyflawni cynaliadwyedd ar draws y prosiect sy’n mynd y tu hwnt i liniaru effeithiau niweidiol i gyflawni budd net economaidd, amgylcheddol a chymdeithasol
-
egwyddorion dylunio sy’n ymateb yn gadarnhaol i’r pedair elfen – yr hinsawdd, pobl, lleoedd a gwerth – a sefydlwyd gan y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol
-
asesiadau realistig o wydnwch ac effeithiolrwydd y prosiect yn ystod ei gam gweithredol, i ategu a sicrhau system cynnal a chadw a monitro lwyddiannus
-
digon o hyblygrwydd ar gyfer arloesedd technegol a gydbwysir gan ddigon o fanylion a rheolaethau ar gyfer cymeradwyaethau ôl-ganiatâd a fydd yn sicrhau bod canlyniadau dylunio da yn cael eu cyflawni
-
sylw arbennig i greu lleoedd er mwyn sicrhau effeithiau cadarnhaol y datblygiad ar gymeriad lle a chyflawni buddion cyhoeddus
-
dulliau a gynlluniwyd yn ofalus i alluogi craffu ar ganlyniadau dylunio, eu hasesu a’u datblygu yn ystod y broses ddylunio ôl-ganiatâd. Er enghraifft, cynlluniau paramedr, codau dylunio, cynlluniau rheoli, adolygiad dylunio annibynnol ac ymgysylltiad bwriadol â’r gymuned a sicrheir mewn gofynion neu ddogfennau ardystiedig
Asesu Effeithiau Amgylcheddol (AEA) a dylunio da
Pwysigrwydd AEA
Mae AEA yn offeryn pwysig ar gyfer gwneud penderfyniadau ac fe all helpu i gyflawni canlyniadau dylunio da trwy osgoi neu leihau effeithiau niweidiol a darparu buddion trwy amlygu ffyrdd o wella’r cyfleoedd amgylcheddol neu ddiwylliannol. Mae Cyngor yr Arolygiaeth Gynllunio ar y Broses Asesu Effeithiau Amgylcheddol yn rhoi mwy o wybodaeth am AEA.
Mae Deddf Ffyniant Bro ac Adfywio 2023 yn galluogi rheoliadau sy’n mynnu bod datblygwr yn cynhyrchu ‘Adroddiad Canlyniadau Amgylcheddol’ i asesu’r effaith ar gyflawni ‘canlyniadau amgylcheddol penodedig’.
Cynyddu effeithiolrwydd AEA i’r eithaf
Bydd ymgysylltu a chydweithio ag arbenigwyr technegol ac integreiddio’r tîm dylunio â’r tîm AEA yn cynyddu effeithiolrwydd y broses i’r eithaf. Dylid defnyddio’r cydweithrediad hwn i lywio’r prif benderfyniadau dylunio a sicrhau enillion amgylcheddol.
Pan ddefnyddir ymagwedd seiliedig ar baramedrau, mae’n rhaid i’r tybiaethau a’r egwyddorion dylunio sy’n sail i’r paramedrau gael eu hamlinellu’n glir.
AEA yn y broses ddylunio
Dylai AEA lywio’r broses ddylunio, a dylai ei ddylanwad ar y dyluniad gael ei fynegi’n glir yn y Datganiad Amgylcheddol. Mae hyn yn arbennig o berthnasol i amlygu safle ac arfarnu a dethol seilwaith wrth ystyried dewisiadau amgen.
Sefydlu dylunio da
Heriau wrth ddylunio NSIP
Mae dylunio’n fodd o ddelio â’r cymhlethdodau a’r heriau sy’n gysylltiedig ag NSIPau. Gall y rhain gynnwys amserlenni hir, technolegau sy’n newid a microleoli sy’n gallu dylanwadu ar ganlyniadau dylunio ac amodau newidiol y farchnad.
Yn aml, ni fydd manylion yr NSIP a ystyrir yn ystod archwiliad yn adlewyrchu’r seilwaith terfynol a adeiladwyd oherwydd bydd angen mewnbwn dylunio ychwanegol am y rhesymau a amlinellir uchod. Felly, bydd angen i’r Awdurdod Archwilio (ExA) fod yn fodlon bod tystiolaeth bod ymgeiswyr wedi ymwneud â phroses sy’n gallu cyflawni canlyniadau dylunio da, sy’n benodol i’r math o seilwaith a gynigir ac yn gymesur ag ef, a’u bod wedi ymrwymo i’r broses honno. Bydd angen i’r rhain gael eu sicrhau gan y Gorchymyn Caniatâd Datblygu (DCO) trwy ofynion, amodau, cynlluniau rheoli neu ddogfennau eraill ardystiedig.
Diagram proses dylunio da
Mae’r diagram isod yn ddisgrifiad graffigol o elfennau’r broses ddylunio gyffredinol y bydd yr Arolygiaeth Gynllunio’n disgwyl gweld tystiolaeth ohonynt yn ystod y camau cyn-ymgeisio ac archwilio.
Image:
Dylid ystyried yr elfennau canlynol yn ystod y broses cyn-ymgeisio a rhoi sylw iddynt mewn cais NSIP. Bydd angen mynd i’r afael â nhw i raddau amrywiol yn dibynnu ar natur y seilwaith a gynigir a’r safle. Gellir ceisio cyngor cyn-ymgeisio gan yr Arolygiaeth Gynllunio yn hyn o beth.
Cydosod
Mae’r cam hwn yn gofyn am friff sy’n amlinellu diben y prosiect, cyllideb, amserlen arfaethedig, tîm amlddisgyblaethol sydd â sgiliau dylunio a chasglu gwybodaeth sylfaenol a all lywio’r broses o ystyried dewisiadau amgen a dethol safle yn y pen draw.
Mae’n rhaid i’r tîm prosiect amlddisgyblaethol ddefnyddio’r wybodaeth a gasglwyd ganddo i ddatblygu gweledigaeth. Dylai’r weledigaeth gynnwys naratif cymhellol, sy’n mynd y tu hwnt i ddatrys problemau technegol a chydymffurfio â pholisi ac sy’n ystyried adeiladu yn ogystal â gweithredu. Dylai ddiffinio uchelgais sy’n mynd y tu hwnt i derfynau’r Gorchymyn yn unol â chanlyniadau sy’n ehangach na therfynau’r prosiect. Mae’n rhaid iddi gynnwys datblygu egwyddorion dylunio.
Ymchwilio
Mae angen i’r cam hwn fod yn ailadroddol. Dylai ddadansoddi cyfyngiadau a chyfleoedd yn ymwneud â thechnoleg a lleoliad gan ddisgrifio sut mae’r dyluniad wedi esblygu o’r briff. Bydd angen iddo liniaru effeithiau niweidiol a aseswyd yn rhan o’r broses AEA a dangos sut bydd y datblygiad arfaethedig yn cyflawni canlyniadau cadarnhaol a chreu lle newydd ac unigryw. Yn ystod y cam hwn, dylai ymgysylltu ac ymgynghori â phartïon statudol, unigolion yr effeithir arnynt, cymunedau lleol a phaneli dylunio annibynnol lywio esblygiad dylunio’r prosiect. Dylid esbonio hyn.
Cydlynu
Mae’n rhaid llunio fersiwn arall i fireinio dewisiadau ar gyfer manylion a pharamedrau. Dylai hyn gynnwys ymatebion ymgynghori a mewnbwn dylunio annibynnol, a sicrhau bod egwyddorion dylunio’n cael eu bodloni. Mae’n bosibl y bydd dewisiadau i’w gwneud. Bydd angen gwneud penderfyniadau gan ddefnyddio arweinyddiaeth ddylunio gref, wedi’i sbarduno gan y weledigaeth. Mae’n rhaid i’r cam hwn amlinellu’r broses ar gyfer gwneud penderfyniadau yn y dyfodol ar ôl cael caniatâd.
Sicrhau
Allbwn hanfodol y cam hwn yw amlinellu sut mae dyluniad da yn cael ei sicrhau ar gyfer y prosiect a sut y caiff ei gyflawni, gan gynnwys cyngor dylunio parhaus ac ymgysylltu â’r gymuned. Mae’n bwysig bod ymgeiswyr yn deall y dylanwad y gallai penderfyniadau caffael ei gael a bod unrhyw anghytundebau ag awdurdodau cydsynio yn y dyfodol yn cael eu mynegi. Bydd ExAau yn disgwyl i ddyluniad manwl gael ei ddatblygu ar gyfer nodweddion lle y ceir eglurder ynglŷn â sut y penderfynir ar y rhai hynny sy’n llai sicr ar ôl cael caniatâd.
Y prif ffactorau i ymgeiswyr
Ystyriaethau ar gyfer dylunio da
Mae Atodiad A isod yn amlinellu’r ystyriaethau yn ymwneud â dylunio da y dylai ymgeiswyr eu hystyried cyn gwneud cais am dderbyn o dan adran 55 y Ddeddf Cynllunio.
Y broses cyn-ymgeisio
Gall ymgeiswyr geisio cyngor gan yr Arolygiaeth Gynllunio o dan adran 51 y Ddeddf Cynllunio i fynd i’r afael ag ystyriaethau dylunio da. Anogir ymgeiswyr i ymgysylltu ynglŷn â materion yn ymwneud â dylunio da yn gynnar yn ystod datblygu’r prosiect. Y nod yw sicrhau bod y pwyslais a roddir ar ddylunio da yn yr NPSau neu ddogfennau dylunio lleol yn cael ei ystyried o’r dechrau. Dylai hyn olygu y gellir cynhyrchu ceisiadau a baratowyd yn dda, sy’n ddigon manwl, a all symud ymlaen trwy archwiliad effeithlon.
Cydnabyddir efallai y bydd angen i ymgeiswyr gael cymorth ar lefelau gwahanol yn ystod y cam cyn-ymgeisio trwy’r haenau cymorth a gynigir, a amlinellir yn y Prosbectws Cyn-ymgeisio. Un elfen o’r fath yw Dogfen Ymagwedd Ddylunio. Bydd Dogfennau Ymagwedd Ddylunio’n cynorthwyo ExAau a Phartïon â Buddiant i ddeall sut mae’r achos dylunio wedi cael ei baratoi a sut mae wedi esblygu o’r syniad cychwynnol ar gyfer y prosiect i hwnnw a gyflwynir yn y cais. Cefnogir Dogfennau Ymagwedd Ddylunio o dan y cynnig Haen 3. Maen nhw’n briodol i unrhyw NSIP fel modd o gyfleu’r achos dylunio a chefnogi archwiliad effeithlon.
Meini prawf derbyn
Mae’n rhaid i’r Ysgrifennydd Gwladol sicrhau bod y cais a’r dogfennau ategol o safon foddhaol, gan gynnwys i ba raddau y mae’r ymgeisydd wedi ystyried unrhyw ganllawiau a gyhoeddwyd o dan adran 50 y Ddeddf Cynllunio.
Archwiliad, Argymhelliad a Phenderfyniad
Bydd angen dangos ymagwedd glir at ddylunio da, yr ymgynghorwyd arni ac sydd wedi ymateb i sylwadau, er mwyn cefnogi archwiliad effeithlon o’r NSIP. Bydd hefyd angen dyluniad manwl ar lefel briodol ynghyd ag eglurder ynglŷn â sut y bydd cymeradwyaethau yn y dyfodol ar ôl cael caniatâd yn cael eu hasesu a’u sicrhau. Bydd hyn yn arbed amser yn yr archwiliad (cwestiynau ysgrifenedig a gwrandawiadau, lle y bo’r angen), yn lleihau’r angen i Ysgrifenyddion Gwladol ymgynghori ymhellach ac yn lleihau’r amser sy’n ofynnol ar gyfer cymeradwyaethau ôl-ganiatâd.
Mae dylunio da yn un ffactor y bydd angen i ExAau ei ystyried wrth adrodd ar y cydbwysedd cynllunio a gwneud unrhyw newidiadau argymelledig i DCO terfynol ymgeisydd. Bydd angen i ExAau ystyried pa mor llwyddiannus y cyflawnwyd dylunio da yn yr argymhelliad ynglŷn â’r prosiect. Os na ddatrysir materion dylunio, neu os na sicrheir dulliau ar gyfer cymeradwyaethau yn y dyfodol (a allai hefyd gynnwys mewnbwn dylunio annibynnol ychwanegol ac ymgynghori â’r gymuned), bydd angen i ExAau archwilio ffyrdd o sicrhau bod hyn yn digwydd yn eu hargymhellion.
Casgliad
Mae dylunio da yn hanfodol i gyflawni prosiectau seilwaith cynaliadwy a chynhwysol a ddyluniwyd yn dda, a dylai ymgeiswyr ddilyn yr argymhellion a’r ystyriaethau a amlinellir yn y cyngor.
Atodiad A – Materion dylunio da i’w hystyried
Mae Atodiad A yn amlinellu materion dylunio da y dylai ymgeiswyr eu hystyried cyn cyflwyno cais NSIP i’w archwilio.
Mater | Ystyriaethau |
---|---|
Dogfen Ymagwedd Ddylunio | A ddarperir Dogfen Ymagwedd Ddylunio? |
A yw’r Ddogfen Ymagwedd Ddylunio yn mynd i’r afael â’r briff, y broses ddylunio, yr egwyddorion dylunio, a chanlyniadau buddiol? | |
Os na ddarperir Dogfen Ymagwedd Ddylunio, ble mae’r broses ddylunio a’r egwyddorion dylunio wedi’u hamlinellu? | |
Dadansoddi, Ymchwil | Sut mae’r safle datblygu wedi cael ei ddadansoddi i lywio ymagwedd dylunio da? |
Beth yw’r prif gasgliadau o’r dadansoddiad hwn sy’n llywio’r dyluniad ar y cam hwn ac wrth iddo ddatblygu? | |
Ymateb | Beth yw prif effeithiau niweidiol arwyddocaol y datblygiad arfaethedig a sut yr eir i’r afael â nhw i alluogi dylunio da? |
Gweledigaeth | Beth yw’r weledigaeth ar gyfer y datblygiad wedi’i gwblhau a’i gyffiniau? Ble mae hyn wedi’i amlinellu? |
Amlinellwch y naratif, sut bydd y weledigaeth yn cyflawni cynaliadwyedd, yn creu lle newydd ac yn dal y dyluniad at ei gilydd. | |
Sgiliau | Pa ddisgyblaethau proffesiynol a setiau sgiliau sy’n gweithio ar ddyluniad y prosiect ac a fydd yn gweithio arno? |
A oes hyrwyddwr dylunio wedi’i ddynodi ar gyfer y prosiect hwn ac, os felly, pwy ydyw a beth yw ei sgiliau? | |
Datblygu’r dyluniad | Disgrifiwch yr ymagwedd at ddylunio da ac esboniwch sut mae’r dyluniad wedi esblygu (ac y bydd yn parhau i esblygu). |
Sut mae unrhyw hyblygrwydd sy’n ofynnol yn derbyn sylw? | |
Pa ddewisiadau dylunio sydd wedi cael eu gwneud (ac a fydd yn cael eu gwneud)? | |
Beth yw’r egwyddorion dylunio sy’n dod i’r amlwg a sut mae’r egwyddorion wedi llywio penderfyniadau yn uniongyrchol? | |
A oes ymagwedd hierarchaidd at elfennau o’r cynnig (er enghraifft wrth ddylunio pontydd pwysig a llai pwysig mewn cynllun priffyrdd)? | |
A ddefnyddiwyd technegau digidol, gan gynnwys algorithmau a deallusrwydd artiffisial, i ddatblygu’r dyluniad? Os felly, esboniwch yr offer a’r data a ddefnyddiwyd. | |
A oes naratif cydlynol ynglŷn â sut mae’r ymagwedd at ddylunio wedi esblygu? | |
Ble mae’r canlyniadau dylunio wedi’u hamlinellu? | |
A fydd gwerth ychwanegol y tu hwnt i ffin y safle yn cael ei gynnwys? | |
Adolygiad dylunio annibynnol | A yw datblygiad y dyluniad wedi bod yn destun adolygiad dylunio annibynnol? |
Os felly, beth oedd y prif sylwadau a sut mae’r dyluniad wedi ymateb iddynt? | |
A fwriedir cynnwys adolygiadau o’r dyluniad ar ôl cael caniatâd? Os felly, sut mae’r rhain yn cael eu sicrhau? | |
Cyflawni | Sut bydd y dyluniad terfynol yn cael ei gyflawni? A fydd cynllun rheoli dylunio, canllaw dylunio neu god dylunio? Os na, pam nad oes eu hangen? |
A oes cynllun ymgynghori ynglŷn â’r dyluniad i ymgysylltu â’r gymuned ar ôl i’r DCO gael ei ganiatáu? | |
A oes proses gytunedig ar gyfer penderfyniadau ôl-ganiatâd gydag awdurdodau cynllunio lleol ac eraill, pan fydd angen? | |
Lleoedd | Sut mae creu lleoedd yn derbyn sylw? |
Sut bydd y lle hwn yn unigryw a sut bydd y gymuned yn elwa ohono? | |
Disgrifiwch beth fydd y canlyniad ansawdd lle, sut mae hyn yn berthnasol i’r weledigaeth a sut y caiff ei sicrhau. | |
Pobl | Pa ymgynghoriad a gynhaliwyd gydag awdurdodau statudol a lleol, cymunedau a phobl sydd â buddiant yn y tir? |
Sut bydd eu safbwyntiau’n cael eu cynnwys yn esblygiad y dyluniad a ble bydd hyn yn cael ei amlinellu? | |
Ymagwedd ddylunio integredig | Esboniwch sut y bydd ymagwedd gyfannol, integredig at ddylunio’r prosiect yn cael ei chyflawni. |
Ble y dangosir hyn yn y dogfennau? A oes uwchgynllun? | |
Sut bydd hyn yn cael ei sicrhau? | |
Datganiadau Polisi Cenedlaethol (NPSau) | Sut mae’r gofynion ar gyfer dylunio da yn yr NPS (neu’r NPSau) perthnasol wedi cael eu bodloni? |
Egwyddorion Dylunio | Amlinellwch yr egwyddorion dylunio da sy’n cael eu cymhwyso i’r prosiect. |
A yw’r egwyddorion dylunio wedi’u strwythuro neu wedi’u trefnu mewn grwpiau yn rhesymegol? | |
Sut byddant yn cael eu datblygu cyn cael caniatâd? | |
Sut byddant yn cael eu dangos a’u sicrhau? | |
‘Egwyddorion’ y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol | A oes ymateb i bedair egwyddor dylunio da y Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol? |
Os na, pa egwyddorion dylunio a fabwysiadwyd? | |
Pa broses a ddefnyddiwyd i ddatblygu ac ymgorffori egwyddorion dylunio ar lefel prosiect? | |