Datganiad i'r wasg

Rydym ni'n byw mewn cyfnod anarferol - ond mae’n fusnes fel arfer i gwmnïau Cymru

Mae Ysgrifennydd Gwladol Cymru yn dweud bod agwedd gadarnhaol busnesau Cymru yn dilyn pleidlais refferendwm yr UE wedi cael argraff arno.

Cyhoeddwyd hwn o dan y 2015 to 2016 Cameron Conservative government

Roedd yn sioc seismig i’r genedl. Ond mae’r refferendwm drosodd erbyn hyn, a - gan beryglu peidio â chydnabod yn llawn arwyddocâd yr hyn sydd newydd ddigwydd - mae angen i ni ymateb i’r sefyllfa newydd.

Mae pyndits a sylwebyddion wedi treulio diwrnodau yn ymdrybaeddu yn y canlyniad. Ar y llaw arall, mae’r arweinwyr busnes, cynghorau a phrifysgolion rwyf wedi cwrdd â nhw yng Nghymru yr wythnos hon wedi bod yn iachusol o bragmatig ac ymarferol.

Ymhlith y grwpiau cwrddais â nhw oedd Sefydliad y Cyfarwyddwyr a CBI Cymru. Roedd eu hagwedd yn drawiadol - yn barod yn troi i feddwl sut gallai llwybr deuol mynediad at farchnad Ewropeaidd sengl ac ymchwilio i gyfleoedd mewn mannau eraill fod o fudd i Gymru. Weithiau rydyn ni’n anghofio fod newid yn golygu cyfle i entrepreneuriaid, ac mae cyfleoedd ar gael.

Mae gan ein sector prifysgolion yng Nghymru gysylltiadau cryf ag Ewrop, ond mae ein harbenigedd hefyd yn atyniadol i fyfyrwyr ac ymchwilwyr ledled y byd ehangach. Mae penaethiaid prifysgolion eisoes yn troi eu meddyliau at sut bydd eu model busnes yn gweithio yn y ffurfafen newydd hon.

Efallai ein bod ni’n byw mewn cyfnod anarferol, ond yn sicr yn achos cwmnïau Cymru, mae’n achos o ‘fusnes fel arfer’.

Fy ngwaith i, fel Ysgrifennydd Gwladol, yw darparu arweinyddiaeth gadarnhaol a gobeithiol. Yr hyn nad yw byd busnes yn ei hoffi yw ansicrwydd. Yr hyn y mae’n ei hoffi yw’r Llywodraeth yn hyrwyddo prosiectau a buddsoddiadau uchelgeisiol, gan ddangos bod Cymru yn agored i fusnes.

Yr hyn a oedd hefyd yn amlwg yn sgil fy nghyfarfodydd yr wythnos hon oedd y gred, o’r sector preifat i’r sector cyhoeddus yng Nghymru, nad yw mandad y refferendwm yn golygu y dylem yn awr ruthro i sbarduno Erthygl 50 a sbarduno ymadawiad ffurfiol Prydain â’r Undeb Ewropeaidd. Mae angen i ni edrych mewn ffordd gall a phwyllog ar ba fath o drefniadau masnach neu gydweithio sy’n gweithio orau i Brydain a Chymru.

Pa un ai a fydd Prydain yn dewis mabwysiadu model Canada, y Swistir neu Norwy, ni fydd y broses gymhleth hon yn elwa ar frys gormodol. Nid oes unrhyw ruthr yn y Cyngor Ewropeaidd i ni lofnodi erthygl 50 ar frys mawr. Yn lle hynny, mae yna gydnabyddiaeth - er bod yr Undeb Ewropeaidd yn dymuno gweld glasbrint Prydain - y dylai hwnnw fod yn gynnyrch astudiaethau gofalus. Bydd llawer o’r gwaith yn cael ei ysgwyddo gan yr uned UE newydd sy’n cael ei sefydlu gan Lywodraeth y DU i archwilio’r pwyntiau niferus - o statws Prydeinwyr dramor hyd at gytuniadau masnachu - sy’n deillio o bleidlais 23 Mehefin. Ni fydd bywyd bob dydd ym Mhrydain yn newid nes byddwn yn gadael yr Undeb Ewropeaidd. Bydd Cymru yn parhau i gael y cyllid a’r holl fuddion eraill y mae ganddi hawl i’w cael yn sgil aelodaeth o’r Undeb Ewropeaidd.

Rydyn ni’n dechrau ar y trafodaethau helaeth hyn gydag economi mewn cyflwr da - fel y dywedodd y Canghellor, fe wnaethom atgyweirio’r to tra’r oedd yr haul yn tywynnu. Mae Cymru’n mwynhau economi sy’n fwyfwy deinamig a chyfradd cyflogaeth sy’n gwella’n gynt nag yng ngweddill Prydain.

Yr her i ni yw cynnal y twf hwnnw wrth i ni baratoi i adael yr Undeb Ewropeaidd, a pheidio â gadael i’r heriau sydd o’n blaenau dynnu’r gwynt o’n hwyliau ni. Mae Cymru yn fuddiolwr net o arian yr Undeb Ewropeaidd, ac yn anochel mae llawer o’r sylwadau gan y cyhoedd hyd yma wedi cyfeirio at sut bydd y bwlch yn cael ei lenwi. Byddaf yn gweithio fy ffordd o amgylch y bwrdd cabinet ac yn parhau â’m trafodaethau gyda’r Prif Weinidog i ddiogelu buddiannau Cymru.

Fodd bynnag, credaf fod cydnabyddiaeth gynyddol nad oedd y model blaenorol yn gynaliadwy. Mae angen i’r ddadl fod ar lefel uwch yn hytrach na dim ond chwilio am gyfres o warantau i danategu’r arian mae Cymru yn ei gael ar hyn o bryd gan yr Undeb Ewropeaidd. Byddai gwneud dim mwy nag ailadrodd y model a oedd yn ei le cyn 23 Mehefin yn methu’r pwynt. Nid oedd cronfeydd strwythurol - er mor ddefnyddiol oedden nhw - bob amser yn cyflawni ar obeithion ac addewidion. Roedd rhai o’r amodau yn amheus a’r canlyniadau yn aneglur. Mae gweithio’n agos gydag Awdurdodau Lleol a’r sector preifat yn allweddol i gynigion yn y dyfodol.

Mae angen i ni symud ymlaen a pharhau i feithrin yr economi ddeinamig entrepreneuraidd rydyn ni’n ei gweld yn awr ar draws y wlad, gan annog crewyr swyddi i fuddsoddi yma a defnyddio’r camau diwygio lles i annog rhagor o bobl i ddychwelyd i’r gwaith. Ar nodyn cyffredinol, mae llawer o sylw wedi ei roi i’n hwyliau cenedlaethol afreolus yn y dyddiau diwethaf. Nid oes amheuaeth bod ymgyrch y refferendwm ar adegau wedi arwain at lefelau annisgwyl o gas o fitriol, pwyntio bys a galw enwau, llawer ohono’n cael ei chwyddo gan siambr adlais swnllyd y cyfryngau cymdeithasol. Mae canlyniad y refferendwm yn cael ei weld gan rai fel tystiolaeth o wlad wedi ei rhannu ar sail oedran, dosbarth, a daearyddiaeth. Mae awyrgylch twymynol yng ngwleidyddiaeth San Steffan, wedi ei gyfuno ag adroddiadau am droseddau casineb - rhywbeth mae arweinwyr cynghorau Cymru wedi sylwi arno - wedi ychwanegu at ymdeimlad cyffredinol o anobaith dros y wlad.

Mae’n bryd yn awr i ni ddweud: digon yw digon. Mae’r refferendwm wedi cynhyrchu canlyniad na ellir ei ailystyried, ac mae angen i ni gadw ato. Yr her yw sicrhau bod y trefniadau newydd yn gweithio i bobl Cymru - pa un ai a wnaethon nhw bleidleisio dros adael neu aros - a chael y canlyniad gorau i Gymru.

Mae’r rhain yn gwestiynau y bydd Llywodraeth y Deyrnas Unedig yn mynd i’r afael â nhw dros y misoedd nesaf.

Nid oes amheuaeth bod pleidleiswyr wedi cymryd cam a synnodd y pyndits a llunwyr polau piniwn ar 23 Mehefin, wedi troi’r sefydliad gwleidyddol ben i waered ac wedi arwain at sgil-effeithiau drwy’r gymdeithas ehangach.

Ond mae’r Cymry wedi dangos dro ar ôl tro eu bod nhw’n gallu gwrthsefyll newid mawr. Wrth i ni fynd ar hyd y llwybr newydd hwn, fy nghred i yw y bydd synnwyr o undod yn ein harwain ni eto.

Cyhoeddwyd ar 4 July 2016